การเลือกวัสดุปูพื้นมีให้เลือกมากมายหลากหลาย หากเราสามารถเลือกซื้อกระเบื้องที่ดีและมีคุณภาพ บ้านของเราก็จะดูแลรักษาง่ายกว่าบ้านปกติทั่วไป โดยในปัจจุบันกระเบื้องที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงก็คือ กระเบื้องยาง ซึ่งกระเบื้องยางกับกระเบื้องธรรมดานั้นก็มีความแตกต่างกันอยู่มากพอสมควร วันนี้ Rainbow จะพามาดูความแตกต่างของกระเบื้องยางกับกระเบื้องธรรมดากัน เพื่อช่วยให้ทุกคนเลือกใช้งานได้เหมาะสมกับการใช้สอยในบ้านกันครับ

จุดเด่นของกระเบื้องยาง
ปัจจุบันเราสามารถเลือกที่จะใช้กระเบื้องยางมาปูในบ้านทดแทนการใช้กระเบื้องปกติได้แล้ว ซึ่งกระเบื้องนั้นผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติ โดยเฉพาะยางพาราหรือกระเบื้องยางบางประเภทผลิตมาจากโพลิเมอร์ ซึ่งให้คุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน แต่ขอแนะนำให้ใช้กระเบื้องยางจากยางพาราเพราะมีความคงทนกว่า สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีกว่าโพลิเมอร์ โดยทั่วไปแล้วการเลือกใช้กระเบื้องยางจะได้เปรียบกว่ากระเบื้องธรรมดาตรงนี้ไม่แตกเสียหายได้ง่าย กระเบื้องยางมีความยืดหยุ่นอย่างมากในการรับน้ำหนักที่หลากหลาย บางครั้งการทำของหนักหล่นลงบนกระเบื้องธรรมดานั้น กระเบื้องธรรมดาอาจจะไม่สามารถรองรับได้ดีเท่าที่ควรและอาจทำให้กระเบื้องธรรมทั่วไปแตกเสียหายได้ ในขณะที่กระเบื้องยางรองรับน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยให้เราไม่ต้องกังวลเมื่อทำของหนักหล่นลงบนพื้น เพราะเป็นกระเบื้องที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก มีความแข็งแรงและคงทนพิเศษ การใช้กระเบื้องยางจึงได้เปรียบกว่าในแง่ของการรองรับน้ำ ยิ่งคนสมัยนี้ออกกำลังกายโดยการยกเวทกันแทบทุกบ้าน ก็ควรเลือกใช้กระเบื้องยางมาใช้เป็นองค์ประกอบจะช่วยให้พื้นบ้านมีความคงทนถาวรกว่า ซึ่งนอกจากกระเบื้องยางจะมีความคงทนในการรองรับน้ำหนักได้ดีแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันแมลงสาบและมดได้อีกด้วย ทำให้แมลงสาบไม่สามารถอาศัยอยู่ได้บนพื้นที่มีลักษณะเป็นยาง มดก็ไม่สามารถคลานได้สะดวก ดังนั้นเมื่อเทียบกันกระเบื้องยางกับกระเบื้องธรรมดา จะเห็นได้ว่ากระเบื้องยางจะเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีลูกน้อยด้วย เพราะช่วยป้องกันมดและแมลงสาบได้
เปรียบเทียบกระเบื้องยางกับกระเบื้องธรรมดา
อย่างที่ทราบว่ากระเบื้องยางนั้นมีความสามารถพิเศษในการรองรับน้ำหนักได้มากกว่ากระเบื้องธรรมดาทั่วไป และยังสามารถที่จะป้องกันมดและแมลงได้อีกด้วย ในขณะที่กระเบื้องธรรมดาไม่สามารถทำได้เทียบเท่ากับกระเบื้องยาง แต่ข้อดีของกระเบื้องธรรมดาคือทำความสะอาดได้ง่ายดายกว่า สามารถปัดกวาดเช็คถูกได้รวดเร็วและเลือกน้ำยามาถูกได้อย่างอิสระ หากต้องการเน้นกระเบื้องที่ใช้ในออฟฟิศหรือสถานที่ต้องทำความสะอาดสม่ำเสมอ แนะนำว่าควรใช้กระเบื้องธรรมดา เพราะทำความสะอาดได้ง่ายดายมากๆ แต่หากครอบครัวของท่านมีลูกน้อย ท่านควรใช้กระเบื้องยาง เพราะจะช่วยป้องกันมดและแมลงสาบได้ดีมากๆ ทั้งยังสามารถที่จะลดแรงกระแทกและแรงเสียดทานได้อีกด้วย เด็กๆที่วิ่งเล่นกันในบ้านจึงมีโอกาสที่จะหกล้มบาดเจ็บน้อยลง แม้ว่าจะทำความสะอาดได้ยากกว่ากระเบื้องธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าเรามองในแง่ของความปลอดภัย ก็ต้องยอมรับว่าควรใช้กระเบื้องยางในครอบครัวที่เด็ก ปัจจุบันต้องบอกว่ากระเบื้องยางราคาถูกลงมาก และไม่เพียงราคาเท่านั้นที่ถูกลง เพราะทุกวันนี้เราสามารถที่จะซื้อกระเบื้องยางที่มีเนื้อสัมผัสคุณภาพไม่ต่างจากไม้ได้แล้ว จึงช่วยให้หลายๆคนที่อยากมีบ้านที่มาแนวธรรมชาติ สามารถเลือกใช้กระเบื้องยางมาปูพื้น ทำให้ได้พื้นผิวเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งทุกวันนี้เราต่างก็ทราบกันดีว่ากระเบื้องไม้มีราคาสูงมากๆ เมื่อเทียบกับราคากระเบื้องยางในตลาดก็พบว่ากระเบื้องยางถูกกว่าหลายเท่าเลยทีเดียว แถมยังสามารถลดแรงเสียดทานได้ดีกว่าและสามารถแก้ปัญหามดและแมลงในบ้านได้เป็นอย่างดี
ที่ Rainbow ได้กล่าวไปนั้นเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้วัสดุตกแต่งประเภทใดๆก็ตาม เราที่จะควรไตร่ตรองดูอย่างละเอียดในทุกๆมิติ เนื่องจากมีอีกหลายๆองค์ประกอบในการตัดสินใจ และนอกจากข้อมูลการเปรียบเทียบวัสดุชุดนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ เราควรพิจารณาดูว่าวัสดุประเภทนั้นๆมีความเหมาะสมกับสไตล์และรสนิยมของคุณมากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีความเหมาะสมกับพื้นที่ ที่เราจะตกแต่งแค่ไหนด้วยนะครับ
 
_____________
 
Rainbow
Decor Expert