การดูแลรักษากระเบื้องยาง


คำแนะนำในการดูแลพื้นกระเบื้องยาง SPC

การดูแลและบำรุงรักษาทั่วไป โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำด้านล่างเพื่อปกป้องผิวพื้นให้ดูสด สะอาด และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ทำความสะอาดพื้น

กวาดและดูดฝุ่นพื้นเป็นประจำเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเศษผงต่างๆ ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ออกแบบมาสำหรับพื้นผิวแข็ง

ใช้หัวแปรง/ไม้ถูพื้น/ไม้กวาดหุ้มยางชุบน้ำสะอาดหมาดๆ ทำความสะอาด เช็ดคราบต่างๆ ขจัดน้ำส่วนเกินออกและปล่อยให้แห้ง

ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่แนะนำสำหรับพื้นไวนิล ห้ามใช้น้ำยาขัดเงา แว็กซ์ สารกัดกร่อน หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีแอมโมเนีย เนื่องจากพื้นผิวของกระเบื้องยางมีความหนาแน่นและไม่มีรูพรุนซึ่งน้ำยาทำความสะอาดไม่สามารถแทรกซึมได้  สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างสารตกค้างบนพื้นผิว ซึ่งจะช่วยเร่งการสะสมของสิ่งสกปรกและเศษผงต่างๆได้

เมื่อทำความสะอาด ให้ล้างแปรงปัดฝุ่น/ ไม้ถูพื้น/ ไม้กวาดหุ้มยาง ปาดน้ำบ่อยๆ ในน้ำสะอาดที่แยกไว้อีกถังหนึ่ง แปรงปัดฝุ่น/ ไม้ถูพื้น/ ไม้กวาดหุ้มยางที่สกปรกสามารถกระจายสิ่งสกปรกและเศษขยะไปยังบริเวณอื่นๆ และทำให้เกิดรอยเปื้อน/ฝ้ามัวได้

อย่าลืม ใช้ฉพาะแปรงปัดฝุ่น/ ไม้ถูพื้น/ ไม้กวาดหุ้มยางที่ไม่เปียกมากจนเกินไป บีบน้ำส่วนเกินออกให้หมาด

 

ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

พื้นกระเบื้องยางส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจากแสงแดดที่รุนแรง จึงต้องหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดเป็นเวลานาน ในช่วงเวลาที่มีแสงแดดมาก ปิดพื้นที่ด้วยผ้าม่านหรือมู่ลี่เพื่อลดแสงแดดส่องลงบนพื้นอุณหภูมิที่มากเกินไปก็ไม่ดีสำหรับพื้นกระเบื้องยาง SPC ควรพิจารณาการระบายอากาศตามธรรมชาติหรือเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นระยะๆ ในระยะยาว อุณหภูมิภายในอาคารที่มากกว่า 35°C และกับแสงแดดที่ส่องลงมาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นกระเบื้องยางได้หากน้ำท่วมพื้น ให้รีบถ่ายน้ำออกโดยเร็วที่สุดและปล่อยให้แห้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีการระบายอากาศที่เพียงพอ

ดูแลสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงที่วิ่งผ่านห้องสามารถขีดข่วนพื้นได้ ควรใช้ความระมัดระวังเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดรอยขีดข่วนโดยการตัดเล็บสัตว์เลี้ยงของคุณควรวางชามใส่น้ำและอาหารสัตว์เลี้ยงบนพรมเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พื้นโดนน้ำ ความชื้น หรือเศษอาหารเป็นเวลานาน

แผ่นรองพรม/พรม

ทุกทางเข้าหรือประตูทางเข้าจากภายนอกควรมีพรมเช็ดเท้าเพื่อช่วยป้องกันกรวด สิ่งสกปรก เศษเล็กเศษน้อยและทรายหล่นลงพื้น พรมควรมีแผ่นรองหลังตามธรรมชาติ (เช่น สักหลาด) หลีกเลี่ยงพรมที่มีแผ่นรองหลังหรือยางที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เนื่องจากอาจทำให้สีตกและทำให้ผิวของพื้นเสียหายได้

เฟอร์นิเจอร์ / เครื่องใช้ไฟฟ้า

เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นควรใช้สักหลาดที่ไม่กัดกร่อนหรือแผ่นกันรอยพื้นที่คล้ายกันแปะใต้ขา/เท้า ผลิตภัณฑ์ยาง พลาสติก หรือสารกัดกร่อนอาจทำให้พื้นเสียหายและเปลี่ยนสีได้ เก้าอี้ล้อเลื่อนควรมีล้อยางกว้าง นอกจากนี้ใต้เก้าอี้แบบกลิ้งต้องมีพรมป้องกันไม่ให้เกิดคราบ ล้ออาจจะทำให้พื้นเสียหายเมื่อเวลาผ่านไป

รองเท้า/ลบรอยขีดข่วน

รองเท้ายางบางชนิดอาจทำให้เกิดรอยครูดได้ ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดออกได้โดยง่ายโดยใช้แรงเพียงเล็กน้อย หากรอยครูดนั้นยากต่อการขจัดออกด้วยผ้าชุบน้ำ ให้ลองใช้ลูกเทนนิสหรือยางลบดินสอถูเบาๆ ตามความยาวของกระเบื้องยางในทิศทางของลายไม้/ลายนูนรองเท้าที่รับน้ำหนักมาก เช่น รองเท้าส้นสูงปลายแหลม/ไม่มีปลายแหลม อาจทำให้เกิดรอยบุ๋มหรือทำให้ผิวของพื้นเสียหายได้

หมายเหตุเพิ่มเติมที่สำคัญเกี่ยวกับการติดตั้งและข้อต่อขยาย

ต้องมีช่องว่างสำหรับต่อท่อหรือที่ธรณีประตูหรือสิ่งกีดขวาง สำหรับห้องกว้างไม่เกิน 7.6 ม. และยาว 12.2 ม. อนุญาตให้อยู่ระหว่าง 8 มม. – 12 มม. สำหรับการขยายตามแนวผนังแต่ละด้าน สำหรับห้องที่มีความกว้างมากกว่า 7.6 ม. หรือยาว 12.2 ม. จะต้องมีการต่อเติมเพิ่มเติม ต้องใส่ข้อต่อ จำเป็นต้องมีข้อต่อขยายในทางเข้าประตูและระหว่างห้องที่อยู่ติดกันหรือพื้นที่ที่มีการติดตั้ง ใช้คิ้ว T เพื่อปิดข้อต่อขยาย