วิธีการติดตั้ง

คำแนะนำในการติดตั้งพื้นกระเบื้องยางแบบคลิกล็อค หรือ SPC

โปรดอ่านคำแนะนำทั้งหมดอย่างละเอียดก่อนเริ่มการติดตั้ง
การติดตั้งไม่ถูกวิธีอาจมีผลทำให้การรับประกันสิ้นสุดลง

เครื่องมือที่จำเป็น

  1. มีดอเนกประสงค์
  2. บล็อกกรีด
  3. ตลับเมตร
  4. แถบดึงสำหรับลดช่องว่างระหว่างกระเบื้องยาง
  5. แผ่นตั้งขอบตรง
  6. เครื่องวัดความชื้น
  7. อุปกรณ์จัดแนวกระเบื้อง
  8. ค้อนยาง

ก่อนการติดตั้ง

  1. สำคัญมาก** แนะนำให้ทิ้งกระเบื้องยางไว้ที่พื้นที่ติดตั้งเป็นเวลา 24-48 ชั่วโมงเพื่อให้กรเบื้องยางปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมก่อนการติดตั้ง โดยเปิดกล่องและซ้อนไว้เพื่อให้อากาศถ่ายเทและช่วยให้กระเบื้องยางปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
  2. ตรวจสอบกระเบื้องยางแต่ละแผ่นอย่างละเอียดเพื่อหาข้อบกพร่องหรือความเสียหาย ติดต่อ RAINBOW DÉCOR ทันทีหากพบข้อบกพร่องเหล่านี้
  3. อย่าติดตั้งกระเบื้องยางที่พบว่ามีการชำรุด/เสียหาย
  4. ควรเก็บกล่องกระเบื้องยางบนพื้นเรียบ (ห้ามเอาขอบวางบนพื้น) และซ้อนกันได้ไม่เกิน 5 กล่อง เพื่อป้องกันความเสียหายต่อระบบคลิกล็อคและป้องกันการบิดเบี้ยว
  5. ถอดบัวเชิงพนังหรือวัสดุพื้นที่มีอยู่ทั้งหมดตามผนังและ/หรือพื้นออก ก่อนเริ่มการติดตั้ง
  6. ห้ามทำตก – หล่น เนื่องจากอาจทำให้ระบบคลิกล็อคและกระเบื้องยางเสียหายได้
  7. เตรียมผิวของบริเวณติดตั้งตามที่ระบุด้านล่าง

 

พื้นคอนกรีต

พื้นคอนกรีตที่เพิ่งเทใหม่ต้องแข็งตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 90 วัน  พื้นคอนกรีตควรสร้างขึ้นอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม มีการรับรองโดยวิศวกร และควรมีกำลังอัดขั้นต่ำ 3500 psi

พื้นที่ใช้งานปัจจุบัน

กระเบื้องยาง SPC สามารถติดตั้งทับพื้นส่วนใหญ่ได้ แต่ผิวของพื้นต้องเรียบ แข็ง ยืดหยุ่นได้ โดยไม่มีการกระแทกจากด้านล่าง ควรตรวจสอบพื้นทีมใช้งานปัจจุบันก่อนการติดตั้งเพื่อหาข้อบกพร่องและความเสียหายหรือความไม่สม่ำเสมอเช่น การม้วนงอหรือแตกร้าวของขอบ ฯลฯ และควรได้รับการซ่อมแซมโดยทันที

ควรใช้ที่ปาดปรับระดับตัวเองคุณภาพดีเพื่อเติมพื้นให้เรียบ ไม่ควรติดตั้งบนพรม พื้นกันกระแทกหรือพื้นที่ปูแบบหละหลวม

 

 

คำเตือน : เพื่อความปลอดภัย ห้ามใช้เครื่องจักร/เครื่องมือ  ระเบิด ขัดทราย ขูดแห้ง เจาะแห้งหรือบดพื้น ห้ามใช้ตัวหนุนหรือกาวใดๆ บนพื้นเนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจมีใยหินหรือซิลิกาผลึก เมื่อสูดดมฝุ่นที่เกิดจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้เข้าไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ เว้นแต่มีการทดสอบและแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในวัสดุไม่มีแร่ใยหิน

พื้นไม้

พื้นไม้ข้างล่างต้องเนียน เรียบ ได้ระดับและปราศจากการเคลื่อนไหวและการโก่งตัว หากระยะห่างตงรองพื้นมากกว่า 400 ซม. จากกึ่งกลางถึงกึ่งกลาง พื้นรองต้องมีความหนารวมอย่างน้อย 2.5 ซม. ควรติดตั้งแผ่นรองพื้น 6.35 มม. (เช่น ไม้อัด) เหนือพื้นไม้ หากพื้นผิวไม่เนียนและเรียบ ห้องใต้ดินและช่องใต้พื้นอาคารต้องแห้งและมีอากาศถ่ายเทได้ดีโครงสร้างย่อยและตรง ควรมีระยะห่างจากพื้นอย่างน้อย 50 ซม. พื้นดินที่เปิดโล่งควรคลุมด้วยโพลิเอทิลีนกันความชื้นอย่างน้อย 8 มม. และปิดทับซ้อนด้วยเทปกันความชื้น

 

การเตรียมพื้นผิว

  1. พื้นผิวทั้งหมดต้องแห้ง สะอาด เนียน เรียบ ได้ระดับและปราศจากคราบกาว
  2. พื้นผิวต้องอยู่ในระดับ 5 มม. ในรัศมี 3 ม. ควรปรับระดับเพื่อให้พื้นผิวทั้งหมดอยู่ในระดับที่ระบุ
  3. เติมและปรับระดับรอยต่อและรอยแตกบนไม้อัด คอนกรีต เส้นยาแนว ลายนูน ข้อต่อก่อสร้าง หรือข้อต่อควบคุม ร่องหรือสิ่งผิดปกติอื่นๆ
  4. กำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกทั้งหมดโดยการดูดฝุ่นและ/หรือกวาด

 

ก่อนเริ่มต้น

  1. วัดพื้นที่ที่จะติดตั้งกระเบื้องยาง SPC อย่างละเอียดเพื่อกำหนดพื้นที่ที่ต้องการ เพื่อคำนวนการใช้งานกระเบื้องยาง กาว และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เหมาะสม
  2. ต้องใช้สเปเซอร์ขั้นต่ำ 8.2 มม. รอบขอบของพื้นที่/ห้องและวัตถุแนวตั้งทั้งหมดในพื้นที่
  3. สำคัญมาก ควรติดตั้งแผ่นกันความชื้น 100 ไมครอน (ขั้นต่ำ) บนพื้นติดตั้งก่อนจึงจะสามารถติดตั้งพื้นกระเบื้องยาง SPC ได้
  4. อย่าติดตั้งกระเบื้องยางที่เสียหาย ตรวจสอบกระเบื้องยางแต่ละแผ่นก่อนและระหว่างการติดตั้ง และต้องรายงานข้อบกพร่องที่เจอไปยังผู้ผลิตโดยทันที
  5. กระเบื้องยาง SPC ผลิตจากสีและพื้นผิวที่หลากหลายเพื่อรูปลักษณ์ที่เป็นธรรมชาติ ขอแนะนำให้มีกระเบื้องยางสำรอง 5 กล่องขึ้นไปเพื่อผสมผสานรูปแบบต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้รูปลักษณ์ที่เป็นธรรมชาติที่สุด
  6. เนื่องจากกระเบื้องยางแต่ละแผ่นมีหลากหลายรูปแบบ การจับคู่ลายให้ตรงกับคิ้วเสริมอาจเป็นไปได้และไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ และโปรดทราบว่าไม่สามารถ “จับคู่ให้ตรงกันทั้งหมด” ได้

ขั้นตอนในการติดตั้งพื้นกระเบื้องยางแบบคลิกล็อค หรือ SPC

โปรดอ่านคำแนะนำทั้งหมดอย่างละเอียดก่อนเริ่มการติดตั้ง

การติดตั้งไม่ถูกวิธีอาจมีผลทำให้การรับประกันสิ้นสุดลง

 

ขั้นตอนการติดตั้ง

  1. เริ่มติดตั้งกระเบื้องยางจากซ้ายไปขวาโดย หันด้านลิ้นของอหันไปทางผนัง
  2. เว้นพื้นที่ว่างขั้นต่ำ 8.2 มม. รอบขอบของพื้นที่ที่กำลังติดตั้งและวัตถุแนวตั้งอื่นๆ ที่กระเบื้องยางจะปูไปรอบๆ วางสเปเซอร์หนึ่งตัวระหว่างกระเบื้องยางทุกแถวเสมอ
  3. 3. สอดข้อต่อท้ายของแผงในแถวแรกโดยสอดด้านลิ้นเข้าไปในด้านร่องของกระเบื้องยางแผ่นก่อนหน้าที่มุมต่ำ ค่อยๆ วางกระเบื้องยางให้เรียบจนข้อต่อปิดสนิท ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผ่นกระเบื้องยางถูกจัดวางอย่างลงตัว เรียบเนียน และได้ระดับ
  4. 4. หากจำเป็น ให้ใช้ค้อนยางและไม้กรีดเคาะปลายเบาๆ เพื่อล็อคข้อต่อปลายให้แน่นหนา สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลายทั้งสองของแผ่นกระเบื้องยางแต่ละแผ่นอยู่ในแนวเดียวกันและได้ระดับซึ่งกันและกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อแผ่นกระเบื้องยางหลังการติดตั้งและเพื่อป้องกันอันตรายจากการสะดุดที่อาจเกิดขึ้น ใช้บล็อกกรีดเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้พื้นผิวของกระเบื้องยางนเสียหาย

ห้ามกระแทกกระเบื้องยางโดยตรงบนพื้นผิวด้วยวัตถุแข็ง ทื่อ หรือแหลม

  1. ดำเนินการติดตั้งกระเบื้องยางที่เหลือในแถวแรกต่อไป
  2. กระเบื้องยางแผ่นสุดท้ายในแถวแรกมักจะต้องถูกตัดแต่งเพื่อให้งานเสร็จ วัดระยะห่างระหว่างผนังกับส่วนท้ายของกระเบื้องยางเต็มแผ่นสุดท้าย จากนั้นกำหนดระยะช่องว่าง 8.2 มม. เพื่อให้สามารถขยายตัวได้ หากความยาวของแผ่นสุดท้ายนี้วัดได้น้อยกว่า 20.3 ซม. จะต้องตัดความยาวของแผ่นแรกในแถวซึ่งจะทำให้กระเบื้องยางยาวขึ้นเมื่อสิ้นสุดแถว

หมายเหตุ กระเบื้องยางแผ่นแรกและแผ่นสุดท้ายของแต่ละแถวต้องยาวอย่างน้อย 20.3 ซม.

  1. กระเบื้องยางสามารถตัดโดยใช้โต๊ะเลื่อยหรืออีกวิธีหนึ่งคือขีดและหักด้วยมีดตรงหรือมีดเอนกประสงค์ ต้องขีดผิวกระเบื้องยางสองสามครั้งหรือลึกๆหนึ่งครั้งแล้วจึงหัก แผ่นรองพื้นที่แนบมากับกระเบื้องยางอาจต้องตัดแยกกัน
  2. แผ่นกระเบื้องยางที่เหลือสามารถใช้เป็นแผ่นแรกสำหรับแถวถัดไปแต่ต้องมีความยาวอย่างน้อย 20.3 ซม. และเอียงข้อต่อจากแถวหนึ่งไปอีกแถวอย่างน้อย 20.3 ซม. เสมอ
  3. ติดตั้งด้านยาวของกระเบื้องยางตัวแรกของแถวที่สอง อย่าลืมวางสเปเซอร์ 8.2 มม. ระหว่างผนังกับด้านสั้นของกระเบื้องยาง สอดด้านลิ้นเข้าไปในด้านร่องของแถวก่อนหน้า ในมุมต่ำและให้แบนราบไปกับพื้นเพื่อเชื่อมต่อ
  4. ติดตั้งกระเบื้องยางที่สองของแถวที่สองโดยการวางตำแหน่งด้านยาวของกระเบื้องยางกับด้านลิ้น ทำมุมข้อต่อท้ายเข้ากับกระเบื้องยางก่อนหน้า ค่อยๆเอียงกระเบื้องยางขึ้นแล้วดันไปทางกระเบื้องยางก่อนหน้าจนกระเบื้องยางล็อคเข้ากับแถวก่อนหน้า แล้วดำเนินการติดตั้งแถวที่สองที่เหลือต่อไป

หมายเหตุ สำคัญมาก! ต้องทำให้สองแถวแรกเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสและเรียงตรงเพราะจะมีผลต่อการติดตั้งทั้งหมด

  1. หลังจากติดตั้งแต่ละแถวแล้วให้ใช้ค้อนยางและบล็อกกรีดเคาะข้อต่อของกระเบื้องยางแต่ละแผ่นเบาๆให้เข้ากับข้อต่อของแถวก่อนหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าพอดีและจัดตำแหน่งของข้อต่อทั้งสองข้างและปลายทั้งสองข้างให้สมบูรณ์

หมายเหตุ ช่องว่างหรือการจัดตำแหน่งที่ผิดจะส่งผลต่อคุณภาพของการติดตั้งขั้นสุดท้ายและอายุของพื้น

  1. กระเบื้องยางสุดท้ายในแต่ละแถวควรตัดให้พอดีกับปลายแถวในขณะที่ยังคงสเปเซอร์ขนาด 8.2 มม. ที่ผนัง
    เพื่อช่วยในการวัดให้ถูกต้อง ทำตามคำแนะนำด้านล่าง
    1) พลิกกระเบื้องยางไปตามความยาวให้ด้านใต้ของกระเบื้องยางหงายขึ้น (ลิ้นของด้านสั้นด้านซ้ายให้ร่องอยู่ทางซ้ายมือของคุณ)
    2) วัดขนาดกระเบื้องยางให้เท่ากับช่องว่างไว้สำหรับสเปเซอร์ 8.2 มม.
    3) ทำเครื่องหมายและตัดกระเบื้องยางโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง
    4) พลิกกระเบื้องยางกลับด้าน ใส่แล้วเคาะให้เข้าที่
  2. ใช้แถบดึงเพื่อล็อคกระเบื้องยางสุดท้ายของแถว

หมายเหตุ: ทำงานต่อจากซ้ายไปขวาและแถวไปแถว โดยรักษาระยะห่างขนาด 8.2 มม. รอบผนังและวัตถุแนวตั้งทั้งหมด รักษารูปแบบที่เอียงเพื่อให้แน่ใจว่ากระเบื้องยางเริ่มต้นและสุดท้ายของแต่ละแถวอยู่ห่างจากแถวหนึ่งไปอีกแถวอย่างน้อย 20.3 ซม.

หมายเหตุ : เพื่อให้ห้องดูใหญ่ขึ้น หรือถ้าติดตั้งในห้องหรือทางเดินขนาดเล็กมาก ควรวางแผ่นขนานกับมิติห้องที่สั้นที่สุด

 

เสร็จสิ้นการติดตั้ง

  1. หลังจากติดตั้งกระเบื้องยางทั้งหมดแล้ว ให้ถอดสเปเซอร์ทั้งหมดออกจากขอบและวัตถุแนวตั้ง
  2. ติดตั้งอุปกรณ์เสริม/คิ้ว ห้ามยึดคิ้วใดๆไว้ บนพื้น
  3. เจาะและติดตั้งคิ้ว/กรอบ คิ้วควรมีขนาดที่ใหญ่พอที่จะครอบคลุมสเปเซอร์ 8.2 มม. ห้ามยึดติดกับพื้น หากเจาะพื้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่ายังมีพื้นที่ให้ขยายตัวได้อย่างเพียงพอ
  4. หลังการติดตั้ง ควรรักษาอุณหภูมิห้องไว้ที่ 18-38°C และความชื้นระหว่าง 40% ถึง 70%

 

ภาพอ้างอิงการติดตั้ง

  1. เริ่มการติดตั้งโดยเริ่มจากซ้ายไปขวา สอดสเปเซอร์กว้าง 8.2 มม. ที่ปลายและขอบกระเบื้องยางที่ชนกับผนังหรือวัตถุแนวตั้ง

  1. ล็อคปลายด้านสั้นของกระเบื้องยางโดยสอดด้านลิ้นเข้าไปในด้านร่องที่มุมประมาณ 30° แล้วค่อยๆ ลดระดับลง แล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

  1. ใช้กระเบื้องยางที่เหลือจากชิ้นส่วนที่ตัดเพื่อเริ่มแถวถัดไปแต่ต้องยาวกว่า 20.3 ซม. (คุณจะต้องทำขั้นตอนนี้ซ้ำตลอดการติดตั้ง)
    หมายเหตุ: ขอแนะนำให้เอียงข้อต่อปลายอย่างน้อย 20.3 ซม. จากแถวก่อนหน้า

  1. ล็อคขอบด้านยาวของแผ่นกระเบื้องยางโดยสอดลิ้นเข้าไปในร่องโดยทำมุมประมาณ 15° และค่อยๆลดต่ำลงให้เข้าที่ จากนั้นเลื่อนแผ่นกระเบื้องยางนไปทางด้านท้ายของแผ่นไม้ที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้าจนลิ้นสัมผัสกับร่องของกระเบื้องยางอีกแผ่นหนึ่ง

  1. ใช้ค้อนยางและไม้กรีดเคาะขอบด้านยาวของกระเบื้องยางเพื่อให้แน่ใจว่าแน่นพอดี
    หมายเหตุ: บล็อกกรีดควรมีความยาวอย่างน้อย 25-30 ซม.
    หมายเหตุ: ช่องว่างจะทำให้ระบบล็อคมีประสิทธิภาพต่ำลง

  1. ใช้แผ่นไม้อัดสำรองเป็นสะพานเพื่อช่วยในการประสานข้อต่อก้นขอกระเบื้องยางสองแผ่น

  1. เคาะปลายกระเบื้องยางด้วยค้อนยางและบล็อกเคาะเพื่อล็อคปลายกระเบื้องยางเข้าด้วยกัน นำกระเบื้องยางสะพานที่รองรับออก แล้วทำตามขั้นตอนนี้ต่อไปจนกว่าแถวจะเสร็จ
    หมายเหตุ: แตะที่ขอบของไวนิลเท่านั้นอย่าแตะและทำให้ล็อคเสียหาย

  1. ใช้ค้อนยางและแถบดึงเพื่อล็อคกระเบื้องยางสุดท้ายของแถวให้เข้าที่
  2. ใช้ค้อนยางและแถบดึงเพื่อล็อคขอบด้านยาวของกระเบื้องยางของแถวสุดท้าย

การติดตั้งใต้วงกบ/กรอบประตู

  1. ตัดวงกบประตูให้สูงที่สุดเท่ากระเบื้องยางเพื่อให้กระเบื้องยางเลื่อนไปด้านล่างได้อย่างอิสระ แตะตามขอบด้วยค้อนและบล็อกเคาะเพื่อล็อคตามขอบด้านยาว
  2. ใช้ค้อนและแถบดึงเพื่อดึงและล็อคขอบด้านสั้นของกระเบื้องยางลงในกระเบื้องยางก่อนหน้า