คิ้ว บัว และตัวจบงาน เป็นวัสดุตกแต่งที่เรามักไม่ค่อยได้สังเกตเห็น แต่เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่มีความสำคัญไม่แพ้วัสดุอื่นๆ ที่ใช้สำหรับตกแต่งที่พักอาศัย

ขั้นแรกก็ให้วัดความยาวของระยะที่จะติดตั้ง หลังจากได้ระยะแล้ว ควรเผื่อขนาดด้วย เพราะต้องมีการตัดการต่อไม้ ซึ่งมีเทคนิคช่างสำหรับการต่อให้เนียนโดยถ้ามีการต่อก็ให้ตัดหัวท้ายให้เฉียง 45 องศา เวลาทาบต่อจะได้ทับกันสนิท มองไม่เห็นรอยแยกของรอยต่อ ซึ่งงานจะออกมาดีกว่าการต่อแบบชนกันเฉยๆ ส่วนบริเวณจุดเริ่มและสุดท้าย ให้ตัดปิดหัวท้ายเป็นแนว 45 องศา จะได้งานที่ออกมาสวยตัวจบบ้างชนิดจำเป็นต้องใช้ในการเก็บขอบมุมให้เรียบร้อย สวยงาม และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน โดยตัวจบแต่ละประเภทมีลักษณะการใช้งานต่างกันดังนี้

Skirting บัวเชิงผนัง PVC

เนื่องจากงานตกแต่งพื้นเป็นเรื่องยากที่จะจบกับผนังแล้วแนบสนิทได้ ซึ่งวัสดุอย่างพื้นไวนิล อาจต้องเผื่อไว้สำหรับการขยายตัวจึงอาจเกิดร่อง และความไม่เรียบร้อยให้เห็นได้ดังนั้นจึงควรมีบัวเชิงผนังมาปกปิดความไม่สวยงาม โดยที่บัวเชิงผนังจะติดกับผนังห้องโดยรอบมองดูแล้วจะเห็นถึงความเรียบร้อย สวยงาม สบายตา และไม่เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่บัวเชิงผนังยังสามารถช่วยลดคราบสกปรกจากการทำความสะอาดพื้นได้อีกด้วย

T-JOINT ตัวจบระหว่างห้อง

ใช้เป็นตัวเชื่อมพื้นระหว่างห้องที่มีวัสดุต่างกันหรือเหมือนกัน หรือประตู และจะต้องอยู่ในพื้นระดับเดียวกัน

Transition Flooring ตัวจบพื้นต่างระดับ

ใช้สำหรับจบพื้นต่างระดับเพื่อไม่ให้เกิดการสะดุดล้ม หรือใช้กับพื้นระดับเดียวกัน เช่น หน้าประตู

Right Angle ตัวครอบฉาก

ใช้ติดตั้งตรงบริเวณจบกระเบื้องไวนิลกับพื้นที่ต่างระดับ หรือรอบขอบขั้นบันไดเพื่อความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยรอยต่อที่มุมบันไดให้ตัดและต่อกันเป็นมุม 45 องศา การติดตั้งควรทำทันทีหลังจากที่ติดตั้งกระเบื้องไวนิลลูกตั้งบันไดเสร็จเรียบร้อยแล้ว

Rainbow Decor Expert