คุณรู้หรือไม่ว่า? พื้นกระเบื้องลื่นมันอันตรายมากแค่ไหน คนส่วนมากมักจะคิดว่า เวลาเดินแล้วลื่นล้ม เป็นอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่น่าทำให้ร่างกายบาดเจ็บสาหัสได้เลย หากคุณคิดเช่นนี้อีก คุณต้องคิดใหม่เลย เพราะคุณกำลังประมาทเรื่องนี้ ไม่เรื่องดีแน่นอน ซึ่งจะทำให้คุณและคนในครอบครัวของคุณเกิดอันตรายได้เลย จริงอยู่เวลาที่คุณลื่นล้มอยู่ทุกครั้ง อาจทำให้ไม่บาดเจ็บอะไรมากหนัก แต่ในทุกๆ ครั้งก็ไม่โชคดีเสมอไป ยังไงการระวังตัวอยู่เสมอก็เป็นสิ่งที่ดี

ในบางครั้งต่อให้เดินระมัดระวังมากแค่ไหน ก็ยังไม่ทำให้คุณปลอดภัยจากการลื่นล้มได้ครับ ทราบไหมว่า “ สาเหตุที่ทำเกิดอุบัติเหตุแล้วเสียชีวิตในระดับต้นๆ สาเหตุเกิดจากการลื่นล้ม ” เพราะในชีวิตประจำวันเราเดินบนกระเบื้องอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ยิ่งในครอบครัวมีเด็ก และผู้สูงอายุ ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มากกว่าเดิม ดังนั้น คุณควรแก้ปัญหา หรือหาวิธีป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ

เรามาดูกันว่าคุณควร เลือกกระเบื้องอย่างไร ให้พื้นบ้านของคุณปลอดภัยมากขึ้น เราควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสมพื้นบ้านที่คุณต้องการใช้งาน

1.ค่าป้องกันความลื่น

เป็นค่าที่บ่งบอกความลื่นของกระเบื้องชนิดต่างๆ ว่ามีค่าความลื่นเท่าไร จะเป็นส่วนช่วยในการเลือกกระเบื้องสำหรับการปูพื้น หรือส่วนอื่นๆ ของบ้านได้ครับ โดยมีการประเมินค่าการใช้งานอย่างปลอดภัย ซึ่งแทนค่าด้วย R ตั้งแต่ R9 ไล่ไปจนถึง R13 ตัวเลขยิ่งสูงยิ่งฝืดมาก ดูได้ไม่ยากครับ

ค่าไหนเหมาะกับพื้นบ้านของคุณ

R9 = จะมีค่าความลื่นอยู่ในระดับของต้น เหมาะเป็นกระเบื้องทั่วไปภายในบ้าน

R10 = ขึ้นไปจะเหมาะเป็นกระเบื้องส่วนห้องน้ำ

R11 = ขึ้นไปเหมาะสำหรับการปูพื้นนอกบ้าน

R12 =ขึ้นไปสำหรับปูพื้นทางลาด

กระเบื้องยาง

เชื่อว่าทุกจะรู้จักกระเบื้องยางเป็นอย่างดี เพราะเป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ยังมีคนบางส่วนที่ยังไม่รู้จักกระเบื้องยาง อาจเป็นมือใหม่ในการสร้างบ้าน หรือคนที่อยากเริ่มรู้จักกับกระเบื้องยางว่า มีประโยชน์และมีความสวยงามในการปูพื้นบ้านได้มากแค่ไหน ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เป็นกระเบื้องที่สามารถติดตั้งเองได้ง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องถึงมือช่างอยู่บ่อยๆ

กระเบื้องยางจะมีให้เลือกทั้งแบบเรียบ และแบบผิวเลียนแบบธรรมชาติ นอกเหนือที่เป็นธรรมชาติแล้ว ความหนืด และความหยาบของผิวยางยังช่วยลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มภายในบ้านได้ จึงเป็นกระเบื้องที่เหมาะปูพื้นทุกส่วนของบ้าน ทางเดินที่คุณใช้เดินเป็นประจำ นี้เป็นกระเบื้องที่เป็นทางเลือกที่ดี ในการสร้างบ้านที่สวยงานของคุณ