สำหรับกระเบื้องยาง เป็นวัสดุอีกชนิดที่เรานิยมใช้ในการปูพื้น เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความสวยงาม ทนทานพอควรและมีราคาที่ไม่แพง อีกทั้งยังสามารถปูทับพื้นวัสดุเดิม (ที่เป็นพื้นเรียบได้ระดับ เช่น พื้นซีเมนต์ขัด) ได้ทันที โดยไม่ต้องทำการรื้อพื้นเก่าออก อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ตัวกระเบื้องยางบางจุดอาจจะเกิดความเสียหายจากการใช้งาน ซึ่งจำเป็นต้องมีการซ่อม ซึ่งวันนี้ Rainbow จะพามาดูวิธีซ่อมกระเบื้องยางปูพื้นภายในบ้านด้วยตัวเองกัน

1.) สำรวจความเสียหายของพื้นกระเบื้องยางว่ามีจุดไหนที่เราจะเป็นจะต้องเปลี่ยน เพื่อที่จะได้สามารถเตรียมซื้อกระเบื้องยางลายเดิมมาเปลี่ยนได้อย่างพอเหมาะ หรือ หากมีของเดิมเหลือและมีขนาดพอที่จะเปลี่ยนได้ ก็จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปซื้อของใหม่

2.) เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการทำงานได้แก่ แผ่นกระเบื้องบางที่เราจะใช้เปลี่ยนแทนของเดิม แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ กาวยางสำหรับติดกระเบื้องกับพื้น (การปูกระเบื้องยาง สามารถดูเพิ่มเติมได้จากบทความ 8 ขั้นตอน กระเบื้องยางปูเอง 8 ขั้นตอน กระเบื้องยางปูเอง ได้) เกรียงโป๊ว เตารีด และ กระดาษทราย เบอร์ 2 และค้อนยาง

3.) ใช้แผ่นฟอลย์ปิดทาบลงบนกระเบื้องยางแผ่นที่เราต้องการเปลี่ยน แล้วใช้เตารีดปรับความร้อนปานกลาง รีดลงไป เพื่อให้แผ่นกระเบื้องยางอ่อนตัว

4.) ใช้คัดเตอร์กรีดตัดเอาแผ่นกระเบื้องยางที่เราต้องการเปลี่ยน ใช้เกรียงโป๊วแซะกระเบื้องยางส่วนที่เสียหายออก แล้วขูดเอาคราบกาวที่ติดพื้นออกให้สะอาด

5.) เอาแผ่นกระเบื้องยางใหม่ที่จะเปลี่ยนมาทำให้อ่อนตัวด้วย การปิดทับกระดาษฟอลย์ลงไปแล้วใช้เตารีด ทำการรีดให้มันอ่อนตัว

6.) ทากาวที่พื้น แล้วเอากระเบื้องยางใหม่ใส่ลงไปกดให้แนบกับพื้น ใช้ค้อนยางเคาะให้ทั่วแผ่นอีกครั้ง ให้ติดสนิทและเรียบเสมอกับพื้น

7.) ตรวจดูความเรียบร้อย หากมีรอยไม่เรียบเวลาลูบที่พื้นอาจจะต้องใช้กระดาษทรายละเอียดขัดแต่งเล็กน้อย ทำความสะอาดกาวเลอะออกมาตามขอบ หาของหนักๆ เรียบๆ มาวางทับไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ

สำหรับวิธีที่กล่าวไปเป็นเพียงวิธีการซ่อมเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งเราสามารถทำได้เอง เนื่องจากเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ทำได้ไม่ยาก แต่หากว่าเป็นการเปลี่ยนพื้นใหม่ หรือมีความเสียหายมาก เราต้องการเปลี่ยนพื้นกระเบื้องยางใหม่ทั้งหมด หรือ อาจจะเปลี่ยนเป็นวัสดุอื่น ทางเราแนะให้ผู้เชี่ยวชาญมาแก้ไขจะดีกว่าครับ

_____________

Rainbow
Decor Expert
#กระเบื้อง