สำหรับการเลือกกระเบื้องถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม และถ้าหากพูดถึงกระเบื้องนั้น สิ่งที่จะต้องนึกถึงก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของโทนสี และ ลวดลาย เพราะมีแบบให้เลือกกันอย่างมากมาย แต่หากเพื่อนๆ คนไหนที่เลือกไม่ถูก วันนี้ Rainbow มีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกกระเบื้องและโทนสีให้เหมาะสมกับแต่ละห้องมาฝากกันครับ


1.) ห้องครัว
ในส่วนของห้องครัวนั้นอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าต้องเผชิญกับสิ่งสกปรกอยู่บ่อยครั้ง อาทิ คราบน้ำมัน และ เศษอาหารต่างๆ ซึ่งกระเบื้องที่เลือกใช้นั้น ควรเป็นโทนสีเข้ม เพื่อลดความเลอะเทอะของสิ่งสกปรก แต่หากต้องการเพิ่มความโดดเด่นนั้น ก็สามารถเลือกตกแต่งกระเบื้องในบริเวณผนังเพิ่มเติมได้ โดยเลือกใช้เป็นกระเบื้องที่มีขนาดเล็ก ส่วนโทนสีนั้น แนะนำเป็น โทนสีส้ม สีเหลือง และสีครีม เพราะเป็นสีที่ช่วยในการเจริญอาหารนั้นเองครับ

2.) ห้องนั่งเล่น
สำหรับห้องนั่งเล่นนั้นถือเป็นห้องที่เป็นหน้าเป็นตาของบ้านกันเลยทีเดียว เพราะเป็นห้องที่ไว้สำหรับต้อนรับผู้มาเยือน หรือ พบปะพูดคุย ซึ่งการตกแต่งนั้น ควรให้ความรู้สึกสบายๆ และ อบอุ่น ฉะนั้นกระเบื้องที่เลือกใช้นั้น ควรเป็นโทนสีอ่อน ที่มีลวดลายไม่มากนัก หากจะสร้างจุดเด่นด้วยลวดลายหรือการตีกรอบขนาดใหญ่เป็นบางจุด เพื่อช่วยเพิ่มความโดดเด่น สะดุดตา ก็สามารถทำได้เช่นกัน

3.) ห้องนอน
สำหรับห้องนอนนั้นถือเป็นอีกหนึ่งห้องที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งภายในห้องนอนนั้น สามารถเลือกใช้โทนสีของกระเบื้องได้ตามใจชอบเลย แต่ไม่ควรที่จะมีลวดลายมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลายตา และ ส่งผลต่อการพักผ่อนได้ค่ะโดยโทนสีกระเบื้องที่นิยมเลือกใช้นั้น จะเป็นโทน สีน้ำตาลอ่อน สีขาว สีฟ้า สีชมพู และสีเขียวอ่อน หรือ จะเลือกใช้เป็นไม้ลามิเนตก็ได้เช่นกัน

4.) ห้องน้ำ
สำหรับการเลือกใช้กระเบื้องภายในห้องน้ำนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอยภัยเป็นหลัก โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งกระเบื้องที่เลือกใช้นั้น ควรเป็นกระเบื้องแบบหยาบ หรือ กระเบื้องที่มีความหนึดสูง เพื่อลดความเสี่ยงในการลื่นล้มนั้นเองสำหรับโทนสีของกระเบื้อง ควรเลือกใช้เป็นโทนสีอ่อน เพื่อให้ภายในห้องดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้นและไม่รู้สึกอึดอัด อีกด้วยครับ

_____________

Rainbow
Decor Expert
#กระเบื้อง