สำหรับพื้นไม้ เป็นวัสดุที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ก็ยังคงเป็นที่ถูกใจของเจ้าของบ้านและเหล่าบรรดานักออกแบบ เป็นเพราะวัสดุชนิดนี้ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อบอุ่น และเป็นธรรมชาติ เมื่อเราคิดจะนำวัสดุชนิดนี้มาปูพื้นในบ้านของคุณแล้ว มีอะไรบ้างที่เราจะต้องคำนึงถึง วันนี้เราจึงมีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันครับ

1.) กำหนดพื้นที่ที่ต้องการใช้พื้นไม้
ขั้นตอนนี้จะต้องคิดตั้งแต่ตอนออกแบบบ้าน เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เห็นภาพรวม รวมไปถึงคาดการงบประมาณ ในการสร้างหรือรีโนเวทบ้านได้

2.) เลือกโทนสีและลายไม้ จากสไตล์ที่ตัวเองชอบ
สไตล์การออกแบบ ส่งผลต่อการเลือกสีและลวดลาย หากต้องการตกแต่งในสไตล์ โมเดิร์น(Modern) หรือ มินิมอล(Minimal) ให้เลือกสีโทนอ่อนมีลวดลายไม่เด่นมากนักหรือหากต้องการตกแต่งสไตล์ร่วมสมัย ก็สามารถเลือกสีของไม้ได้หลากหลาย แล้วแต่ความชอบเลยครับ

3.) เลือกประเภทของพื้นไม้
พื้นไม้มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น พื้นไม้สัก พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ พื้นไม้ลามิเนต เป็นต้น

4.) ลำดับของการเข้างานพื้น
งานพื้นควรจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการก่อสร้าง หรือรีโนเวท การที่เข้างานพื้นเป็นลำดับสุดท้ายจะเป็นการช่วยลดโอกาสที่ช่างจะทำพื้นเสียหาย

5.) ลองวางพื้นไม้เพื่อดูสีและลวดลายก่อนติดตั้งจริง
ก่อนทำการติดตั้งพื้นไม้ ควรนำมาเรียงบนพื้นที่หน้างานจริงก่อน เพื่อเป็นการเช็คในเรื่องของสี และลวดลาย ว่าเป็นอย่างที่เราต้องการหรือไม่ วิธีการนี้จะทำให้ได้สีและลวดลายตามที่เราต้องการก่อนทำการติดตั้งจริงนั่นเอง

_____________

Rainbow
Decor Expert
#กระเบื้อง