สำหรับงานปูกระเบื้องภายในบ้านนั้น มีขั้นตอนและรายละเอียดมากมาย ตั้งแต่การเลือกใช้เทคนิควิธีการปูที่เหมาะสมกับชนิดกระเบื้อง ทักษะ ความชำนาญของช่างปู รวมถึงความปราณีตละเอียดอ่อน จึงจะได้ผลงานแนวกระเบื้องที่ตรงไม่มีรอยเหลื่อม กระเบื้อง เรียบสนิทกับพื้นเป็นระนาบเดียวกันและภายในไม่กลวงโหว่ แต่หากเราได้ช่างที่ขาดความเชี่ยวชาญ ทำงานหยาบ มักส่งผลให้พื้นกระเบื้องไม่ได้ระดับ หลุดล่อน ไปจนถึงโก่งตัวหรือระเบิดภายหลังได้ และหลายคนก็มักจะไม่ทราบและไว้วางใจช่างเหล่านี้ จึงไม่ได้มีการมาตรวจสอบเช็คงานด้วยตัวเอง ซึ่งกว่าจะมารู้ตัวอีกทีก็เกิดปัญหาก็อาจจะต้องสั่งรื้อหมดทั้งผืน วันนี้ Rainbow มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ งานปูกระเบื้องภายในบ้านด้วยตัวเองที่ใครก็สามารถทำได้ มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1.) เช็คด้วยตาเปล่า
เราควรสังเกตวิธีการปูกระเบื้องของช่างที่เราจ้างมาว่าใช้เทคนิคแบบไหน เช่น ปูแบบใช้ปูนทราย หรือใช้กาวซีเมนต์เป็นตัวประสาน เพราะวัสดุ กระเบื้องที่แตกต่างกันย่อมใช้เทคนิคแตกต่างกันไปตามชนิดกระเบื้องนั้นๆ ตัวอย่างเช่น กระเบื้องเซรามิก แผ่นเล็กทั่วไป สามารถผสมปูนทรายมาปูกระเบื้องได้ แต่หากเป็นแผ่นแกรนิโตขนาดใหญ่ 60 cm ขึ้นไป ช่างต้องใช้กาวซีเมนต์มาแทนปูนทราย กาวซีเมนต์จะยึดแน่นและเหมาะสมกับกระเบื้องแผ่นใหญ่อย่าง แกรนิโตครับ

2.) ใช้อวัยวะทดสอบความเรียบ
ต้องบอกเลยละครับว่าวิธีนี้ก็ง่ายมากๆ เพียงใช้มือลูบไปตามแผ่นกระเบื้องเพื่อทดสอบความเรียบได้ แต่ก็ต้อง ระวังเรื่องความสะอาดและป้องกันมือจากเศษกระเบื้องเศษปูนด้วย หากตรวจสอบบริเวณพื้นให้ใส่ รองเท้าผ้าใบแล้วเดินลากเท้าไปเป็นแนวตรง จากนั้นเดินวนกลับมาจนทั่วทั้งห้อง หากพื้นเสมอกันก็จะเดิน ราบรื่นไม่มีจุดสะดุด โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ติดชิดๆ จะรู้สึกได้ชัดเจน แต่ขอย้ำนะครับว่าข้อนี้เป็นการเช็คแบบคร่าวๆเท่านั้น ไม่ได้ตรวจสอบได้ 100%

3.) นำเหรียญสิบมาวัดความเสมอกัน
ลองใช้เหรียญ 10 บาทที่เราใช้อยู่เป็นประจำมาลองวางแนบตรงระหว่างรอยต่อของแผ่นส่วนที่สังเกตว่าไม่เท่าดู หากวาง แล้วลองกดดูปรากฏว่าเหรียญพลิกได้ หรือกระดกลอยขึ้น แสดงว่าพื้นไม่ได้ระดับเสมอกันให้เรียกช่าง มาแก้ไขได้เลย

4.) ลองฟังเสียงกระเบื้อง
สำหรับการปูกระเบื้องที่ได้มาตรฐานนั้นเมื่อเราเคาะแล้วเสียงจะต้องแน่น ซึ่งเราสามารถทดสอบได้หลายวิธี เช่น การเดินแล้วใช้เท้าตบเบาๆ ที่พื้นแล้วฟังเสียง การโยนลูกแก้วหรือลูกเหล็กเล็กๆ ลงบนพื้นแล้วฟัง ความต่างของเสียง หรือการใช้เหรียญ ด้ามไขควง มาเคาะที่พื้นกระเบื้องทีละแผ่น ถ้าเคาะแล้วรู้สึกได้ว่า เสียงไม่เท่ากัน บางแผ่นมีเสียงกลวงๆ ให้สันนิษฐานว่าพื้นกระเบื้องปูไม่แน่นมีโพรงอยู่ข้างใต้ ซึ่งหากเราใช้ไปเรื่อยอาจเกิดปัญหาได้ครับ

5.) ทดสอบด้วยการเทน้ำ
ในส่วนของวิธีนี้จะใช้ทดสอบการปูกระเบื้องบริเวณห้องน้ำ ระเบียง หรือลานซักล้าง ที่ต้องทำพื้นที่ให้มีความลาดเอียง ช่วยในการการระบายน้ำ เพียงนำน้ำมาถังใหญ่ๆ ราดลงไปที่พื้น แล้วดูว่าน้ำระบายได้ดีหรือไม่ น้ำไหลไป ในทิศทางไหน มีแอ่งขังน้ำอยู่หรือเปล่า ถ้าหากเกิดมีน้ำขังก็เตรียมแจ้งช่างรื้อได้เลยครับ

🌈 สำหรับที่ได้กล่าวไปนั้นเป็นเพียงวิธีตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ เราควรเลือกช่างปูกระเบื้องที่ชำนาญจริงๆรวมถึงเลือกวัสดุปูกระเบื้องที่ได้คุณภาพด้วย เพราะหากเกิดการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐานสิ่งที่ตามก็คือกระเบื้องจะร่อนและต้องรื้อใหม่ ต้องเสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุครับ

_____________

Rainbow
Decor Expert
#กระเบื้อง