ต้องบอกเลยว่าในสถาณการณ์ปัจจุบันนี้เชื้อโรคสิ่งสกปรกมีอยู่ทุกทิศทุกทางไม่เว้นแต่บ้านของเราเอง ซึ่งในบริเวณบ้านของเรานั้นก็จะมีอยู่หลายๆจุดที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคเลยก็ว่าได้ วันนี้ Rainbow จะพามาดูจุดอันตรายแหล่งเพาะเชื้อภายในบ้านกัน


1. ตู้เก็บรองเท้า

สำหรับตู้เก็บรองเท้า ต้องบอกบอกไว้เลยว่าเป็นแหล่งที่พวกสัตว์หลายๆชนิดชอบมาอยู่เลยก็ว่าได้ไม่ว่าจะเป็น ยุง หรือสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆมากมาย เช้น งู ตระขาบ แมงป่อง และอีกมากมาย ดังนั้นเราควรทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ นำรองเท้าที่เก็บไว้ในตู้รองเท้ามาทำความสะอาดบ่อยๆ

2. เตียงนอน
บนเตียงนอนของเรานั้นหลายคนอาจจะคิดว่าสะอาดและปลอดภัย ซึ่งความเป็นจริงอาจเป็นที่อยู่อาศัยของไรฝุ่นและเชื้อโรคที่ทำให้เราเป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด ดังนั้นเพื่อสุขอนามัยที่ดี เราควรทำความสะอาดที่นอน ด้วยการตากแดดหรือเปลี่ยนผ้าปูที่นอนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันเชื้อโรคเหล่านี้

3. กองผ้า/สิ่งของ
การมีกองผ้าหรือสิ่งของวางไว้ให้รกบ้านเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ มด หนู แมลงสาบ ออกมากันเยอะ ซึ่งการปล่อยปละละเลยทำให้บ้านรกด้วยข้าวของที่กองสุมกันไว้ โดยเฉพาะหากอยู่ในที่มืดหรือที่อับชื้น ยิ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยน่าอบอุ่นของสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยเหล่านี้

4.ใต้บันได

ภายในบ้านย่อมมีมุมมืดหรือมุมอับที่แสงสว่างส่องไม่ถึง และกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เล็กสัตว์น้อย เช่น หนูหรือแมลงสาบ รวมถึงสัตว์มีพิษอันตราย เราควรสำรวจตรวจตราให้ทั่วถึง เช่น มุมใต้บันได หรือมุมที่แสงสว่างไม่เพียงพอ อาจติดดวงไฟเพิ่มเติม เพื่อให้ปลอดภัยจากสัตว์มีพิษก็ได้

5 เฟอร์นิเจอร์
เนื่องจากฟอร์นิเจอร์ของเรานั้น ไม่ว่าจะเป็นโซฟาในห้องนั่งเล่นยังมีซอกหลืบที่ไม่ได้สัมผัสร่างกายเราโดยตรง ทำให้เกิดฝุ่นสะสมภายใน กลายเป็นความสกปรกได้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ไม่ได้เคลือบสารกันปลวก ซึ่งเราจำเป็นต้องคอยสำรวจตรวจตราอยู่เป็นระยะ ก่อนที่กองทัพปลวกจะยกทัพบุกบ้านโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว

6. ร่องกระเบื้อง
หลายคนอาจจะงงว่า รองกระเบื้องนั้นอันตรายอย่างไร เนื่องจากเมื่อการกวาดบ้านและถูบ้านอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการทำลายแหล่งสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีเด็กเล็กวัยคลาน ซึ่งสัมผัสกับพื้นบ้านโดยตรง การใช้กระเบื้องปูพื้นจำเป็นต้องสำรวจให้ลึกถึงร่องกระเบื้องไม่ให้เกิดคราบความสกปรกที่อาจจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อโรค
_____________