คุณกำลังมองหา “วัสดุปูพื้น” ในงบประมาณที่ไม่แพงมาก วันนี้ทาง Rainbow มีมาแนะนำค่ะ ได้พื้นสวยในราคาแสนเบา
พื้นภายในบ้านนอกจากจะทำหน้าที่รับน้ำหนักแล้ว คนรักบ้านควรใส่ใจการเลือกประเภทวัสดุให้เหมาะสมจึงเป็นโจทย์สำคัญ และเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสไตล์ของเจ้าของบ้าน

กระเบื้องเซรามิก

เมื่อพูดถึงประเภทวัสดุปูพื้นยอดนิยม หลายคนคงนึกถึงกระเบื้องเซรามิกขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นวัสดุปูพื้นที่หาซื้อง่าย มีสีสันลวดลายและคุณภาพหลายเกรดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม อีกทั้งยังทนทานและทำความสะอาดง่าย ราคาเริ่มต้นประมาณ 150-200 บาท/ ตรม.

กระเบื้องยาง

กระเบื้องไวนิลหรือที่นิยมเรียกกันว่ากระเบื้องยาง เป็นวัสดุปูพื้นที่มีลวดลายให้เลือกใช้หลายรูปแบบ ทั้งลายไม้ ลายหิน เช่น กระเบื้องไวนิลของ Rainbow ราคาเริ่มต้นเพียง 199 บาท / ตรม. กระเบื้องยางชนิด PVC 100% ที่มีความยืดหยุ่นสูง ซ่อมแซมและติดตั้งเองได้ไม่ยาก สามารถตัดขาดได้ด้วยมีดคัตเตอร์ กระเบื้องยางระบบคลิปล็อก ติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องใช้กาวจึงทนทานต่อความชื้นมากกว่า

ไม้พื้นลามิเนต

ไม้พื้นลามิเนต คือ วัสดุทดแทนไม้ที่ผลิตขึ้นจากการนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยเป็นผงละเอียด และนำมาขึ้นรูปด้วยกรรมวิธี MDF (Medium Density Fiberboard) หรือ HDF (High Density Fiber) โดย HDF จะมีความหนาแน่นของไม้สูงกว่า MDF จึงทำให้ทนทาน รับแรงกระแทกได้ดี และมีอัตราการขยายตัวจากความชื้นน้อยกว่าจากนั้นจึงตกแต่งลวดลายบนผิวชั้นบนด้วยภาพถ่ายลายไม้ และเคลือบสารป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน หากต้องการพื้นภายในบ้านที่ให้บรรยากาศโทนอบอุ่นใกล้ชิดธรรมชาติ แต่งบประมาณไม่เพียงพอสำหรับไม้จริง ไม้พื้นลามิเนตก็นับเป็นตัวเลือกวัสดุปูพื้นราคาถูกที่ทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีคุณสมบัติทนทานต่อความชื้น การขยายตัวของไม้ต่ำ และติดตั้งสะดวกรวดเร็ว ไม้พื้นลามิเมตที่จำหน่ายตามร้านทั่วไปมักมีความหนาสองขนาด คือ 8 และ 12 มิลลิเมตร ซึ่งตัวไม้ที่หนากว่าจะทนทานต่อแรงกดทับได้ดีกว่า สำหรับการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน ความหนา 8 มิลลิเมตรก็เพียงพอแล้ว ข้อสำคัญประการหนึ่งที่ไม่ควรละเลย คือ การเตรียมพื้นก่อนปูไม้พื้นลามิเนตให้ผิวเรียบเสมอกัน เวลาเดินจะได้ไม่เกิดเสียงดังกรอบแกรบหรือรู้สึกว่าพื้นยวบแอ่นไม่สบายเท้า ราคาเริ่มต้นประมาณ 300 บาทต่อตารางเมตร

กระเบื้องแกรนิตโต้

แกรนิตโต้ คือ กระเบื้องหินเทียมที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ทดแทนหินแกรนิตธรรมชาติ คุณสมบัติเด่นคือแข็งแกร่งทนทานต่อการขัดสี รับน้ำหนักได้ดี ปูแล้วพื้นเรียบเป็นเงาสวยงาม มีหลายขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม หากต้องการให้ห้องดูหรูหรา ควรเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ซึ่งจะมีร่องยาแนวน้อยกว่า แต่การปูแผ่นกระเบื้องขนาดใหญ่ก็มักพบปัญหาการโก่งตัวหลุดล่อนตามมา การติดตั้งกระเบื้องแกรนิตโต้จึงต้องใช้ปูนกาวชนิดพิเศษ และควรเลือกวิธีปูแบบแห้ง โดยปาดปูนกาวลงบนแผ่นกระเบื้องให้ทั่วก่อน จะทำให้มีแรงยึดเกาะที่ดีและอายุการใช้งานยาวนานขึ้น การปูพื้นภายในบ้าน มักนิยมใช้กระเบื้องแกรนิตโต้แบบผิวมัน ซึ่งมีข้อดี คือ ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย แต่ผิวสัมผัสจะค่อนข้างลื่นโดยเฉพาะเมื่อเปียกน้ำ หากเป็นห้องสำหรับผู้สูงอายุหรือเด็กเล็กจึงควรพิจารณาใช้วัสดุประเภทอื่นแทน ราคาเริ่มต้นประมาณ 500 บาทต่อตารางเมตร


ไม้ปาร์เกต์

ไม้ปาร์เกต์ คือ ไม้จริงที่เหลือเศษจากการนำไม้ไปทำเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้แผ่นใหญ่ พื้นไม้ปาร์เกต์จึงมีความสวยงาม มอบความรู้สึกอบอุ่นน่าอยู่และความเป็นธรรมชาติให้แก่บ้าน ทั้งยังมีหลายเกรดหลายราคาให้เลือกใช้ตามงบประมาณ แต่เนื่องจากเป็นไม้จริงการดูแลรักษาจึงต้องระมัดระวังเรื่องปลวก ความชื้น และการเกิดรอยขีดขูดบนผิวเคลือบมากเป็นพิเศษ รวมถึงการทำความสะอาดก็ควรใช้น้ำยาสำหรับพื้นไม้โดยเฉพาะ การติดตั้งพื้นไม้ปาร์เกต์จะต้องมีการเว้นพื้นที่ให้ไม้ขยายตัว และเปิดห้องให้อากาศถ่ายเทในช่วงแรก เพื่อป้องกันปัญหาไม้ปาร์เกต์พองแตก การนำไม้ปาร์เกต์มาปูตกแต่งพื้นภายในบ้านสามารถทำได้หลากหลายสไตล์ เช่น การปูด้วยไม้ปาร์เกต์แผ่นใหญ่ต่อกัน การนำไม้ปาร์เกต์ชิ้นเล็กมาเรียงเป็นลวดลาย ราคาเริ่มต้นประมาณ 800 บาทต่อตารางเมตร วัสดุปูพื้นภายในบ้านที่ได้รับการนิยมในปัจจุบันจะเป็นพื้นกระเบื้อไวนิลเพราะลดการกระแทก กันความชื้น เพิ่มความปลอดภัยให้คนในบ้าน ติดตั้งได้ง่าย สามารถปูทับพื้นได้

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระเบื้องไวนิลสามารถเข้าชมหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rainbowdecorexpert.com รวมไปถึงการจัดหาช่างติดตั้ง และอุปกรณ์เสริมที่ครบครัน