การปูพื้นด้วย กระเบื้องยาง นั้นมีข้อควรระวังอยู่มากมาย ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมพื้นที่ ขั้นตอนการติดตั้ง การใช้งานและการดูแลรักษา หากผู้ใช้ศึกษาและรู้ถึงข้อควรระวังของวัสดุที่ใช้งานจะทำให้การใช้งานวัสดุนั้นได้รับความปลอดภัย มีความสวยงามและมีอายุการใช้งานนาน สำหรับข้อควรระวังในขั้นตอนการเตรียมพื้นที่สำหรับปูกระเบื้องยางลายไม้ คือ การปูกระเบื้องยางต้องมีการเตรียมพื้นที่ให้เรียบสนิทจริง ๆ หากพื้นที่ไม่เรียบ

เมื่อปูเสร็จจะทำให้พื้นเป็นลอน ไม่สวยงาม ดังนั้น หากพื้นที่ไม่เรียบต้องมีการปรับพื้นที่ นอกจากนี้พื้นที่ต้องมีความแข็งและแห้งสนิทจึงจะปูกระเบื้องยางได้อย่างสวยงาม ในขั้นตอนการติดตั้งต้องมีการใช้เชือกจัดแนวการปูกระเบื้องยางและควรปูกระเบื้องยางให้เศษของกระเบื้องไปอยู่ด้านในด้านหนึ่งของห้อง หรือให้เศษไปอยู่ทุกด้านในสัดส่วนที่เท่ากัน ควรปูกระเบื้องยางบริเวณประตูทางเข้าโดยใช้เป็นกระเบื้องยางแผ่นเต็ม

เมื่อปูเสร็จยังไม่ควรล้างทำความสะอาดพื้น ทำความสะอาดเพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดคราบกาวและคราบสกปรกออกก็พอ หลังจากนั้น 2 – 3 วัน ให้กาวแห้งสนิทก่อน จึงล้างทำความสะอาดได้ ในการใช้งานจริงควรหลีกเลี่ยงของมีคมสัมผัสกับพื้นกระเบื้องยางลายไม้จะทำให้เป็นรอยขีดข่วนได้ง่ายและควรหลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีล้อทำด้วยยาง เนื่องจากล้อที่ทำด้วยยางจะทิ้งคราบรอยดำไว้บนกระเบื้องยาง ทำให้ดูสกปรก และไม่สวยงาม หากจำเป็นต้องใช้ล้อลากบนพื้นกระเบื้องยางลายไม้ควรเปลี่ยนจากล้อยางเป็นล้อที่ทำจากวัสดุอื่นที่ไม่ทำให้เกิดรอยบนพื้น

Rainbow Decor Expert