เมื่อคิดจะปรับปรุงบ้านทีไรเรื่องปวดหัวต้องมีแน่นอนไม่ว่าจะทำอะไรดีก่อน ค่าใช้จ่าย งบจะบานปลายไหม ความคิดไม่ตรงกันในครอบครัว

Rainbow เอาวิธีวางแผนก่อนการรีโนเวทมาฝากค่ะ จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวทีหลัง

1. การใช้งานทั้งหมดของบ้าน

อะไรที่ขาดไป อะไรที่ต้องเพิ่มเติม? ลองตรวจสอบก่อนว่ามีส่วนไหนที่จำเป็นจะต้องปรับปรุง เพื่อให้เหมาะสมกับทุกคนในบ้าน แล้วลองทำเป็นเช็คลิสต์สิ่งที่อยากทำทั้งหมด

2. สร้างแรงบันดาลใจ

หารูปแบบดีไซน์ที่ชื่นชอบจากหนังสือนิตยสาร หรือเว็ปไซต์ต่างๆ เสร็จแล้วลองเอาแรงบันดาลใจทั้งหมดมารวมกัน เราจะเรียนรู้มากขึ้นทันทีว่าดีไซน์แบบไหนที่เราชื่นชอบ

ตัวอย่างกระเบื้องยาง

3. เลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หากวัสดุที่ชื่นชอบมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมเช่น ชอบพื้นไม้จริง แต่พื้นที่มีความชื้นสูง และเป็นบริเวณที่มีปลวก อาจจะลองเปลี่ยนเป็น #กระเบื้องยางไวนิล เพื่อการดูแลรักษาที่ง่ายขึ้น แต่ยังได้อารมณ์ความความสวยงามแบบไม้

4. โครงสร้าง และ งานระบบไฟฟ้า – ประปา

เรื่องงานโครงสร้าง และระบบต่างๆภายในอาคาร นับว่าเป็นเรื่องยากสำหรับการปรับปรุงอาคาร เพราะเป็นเรื่องที่แอบซ่อนอยู่ด้านในผนัง และทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้ทั้งหมด

5. เลือกทีมงานปรับปรุงบ้าน

เลือกบริการที่ดูแลทุกขั้นตอน ตั้งแต่ออกแบบ จนถึงก่อสร้าง ซึ่งมีการรับประกันผลงานที่ชัดเจน น่าเชื่อถือ

6.งบประมาณ

เมื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆทั้งหมดได้แล้ว อย่าลืมควบคุมเรื่องระยะเวลาการทำงานให้ชัดเจน เพราะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้งบประมาณบานปลาย เนื่องจากค่าแรงจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆถ้าหากงานล่าช้าเกินกว่ากำหนด หรืออาจจะต้องเสียค่าชดเชยให้กับหน่วยงานเช่นนิติบุคคลของที่พักอาศัย