กระเบื้องยาง มีความหนาโดยประมาณ ที่ 2,3 และ 4 มิลลิเมตร มีทั้งแบบติดตั้งด้วยการทากาว และ แบบติดตั้งด้วยระบบเข้าลิ้นคลิ๊ก หรือ Click Lock (ซึ่งในระยะหลัง กระเบื้องยางระบบคลิ๊กเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากความทนทานมากกว่าและดูแลรักษาง่ายกว่า) ในขณะที่ความหนาของพื้นไม้ลามิเนต จะอยู่ที่ 8 มิลลิเมตร และ 12 มิลลิเมตร เท่านั้น โดยพื้นไม้ลามิเนต จะติดตั้งด้วยระบบเข้าลิ้นอย่างเดียว และ ต้องรองด้วยฟิล์มโฟมรองพื้น (หรือโฟมลามิเนต) ก่อนติดตั้งเท่านั้น

ดังนั้น พื้นกระเบื้องยางที่บางกว่า ทำให้การเตรียมพื้น สำหรับติดตั้งพื้นกระเบื้องยางจะต้องเนี๊ยบกว่า คือ จะต้องเป็นพื้นปูนขัดมันเท่านั้น

ส่วนใหญ่แล้ว พื้นไม้ลามิเนตจะผลิตเฉพาะลายไม้ เท่านั้น แต่ว่านอกจากลายไม้แล้ว กระเบื้องยางยังมีลายหิน ลายพื้น เช่นสีฟ้า สีเทา (ที่มักเห็นตามพื้นโรงพยาบาล) และ ลายที่กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน คือ กระเบื้องยางลายปูน หรือ ลายปูนเปลือยขัดมัน เนื่องจากดูแลง่าย เวลาเดินไม่กระด้างเท้า ส้นเท้าไม่แตก และ ที่สำคัญคือ กระเบื้องยางลายปูนไม่มีโอกาสแตกร้าว หรือ crack ได้เหมือนการฉาบปูนเปลือยที่พื้นอีกด้วยกระเบื้องยาง ยังสามารถแบ่งตามขนาดความหนาได้ เป็นแบบทากาว และ แบบเข้าลิ้นคลิ๊ก โดยแบบทากาว จะหนาอยู่ที่ 2mm และ 3mm  ติดต้ังด้วยการทากาวบนพื้นปูนที่ขัดมันแล้วเท่านั้น และ กระเบื้องยางแบบหนา 4mm เป็นแบบเข้าลิ้นคลิ๊ก (Click Lock) ไม่ต้องทากาวเลย แน่นอนว่า

กระเบื้องยางแบบทากาว อายุการใช้งานจะสั้นกว่า และ ดูแลรักษายากกว่า เนื่องจาก กาวยังไม่สามารถทนต่อน้ำ และ ความชื้นได้ ดังนั้น หากต้องการกระเบื้องยางที่ทนทาน และ อายุการใช้งานยาวนาน แนะนำเป็นแบบเข้าลิ้น หนา 4mm เป็นอย่างต่ำ โดยกระเบื้องยางแบบหนา 4mm เข้าลิ้นคลิ๊ก นั้น ยังสามารถติดตั้งทับพื้นกระเบื้องเดิม หรือ พื้นหินขัดเดิม โดยที่ไม่ต้องรื้อวัสดุกระเบื้อง หรือ หินขัดออก สำหรับบ้านที่ต้องการรีโนเวทใหม่ได้อีกด้วย จึงทำให้กระเบื้องยางแบบเข้าลิ้น เป็นที่นิยมมาก เป็นวัสดุที่มาแรงมากในปีนี้

เลือกซื้อสินค้า กระเบื้องยางไวนิลคุณภาพดี www.Rainbowdecorexpert.com